Kết quả trên do hãng thống kê thị
trường Internet nổi tiếng StatCounter công bố. Theo đó, trong nửa đầu
của tháng 11, Chrome đã vượt qua chút ít so với Firefox, khi chiếm
25,47% thị phần trình duyệt, so với tỉ lệ 25,45% của Firefox.
Trước đó, vào tháng 10, thị phần của
Chrome đã tăng thêm 0,46%, trong khi Firefox lại giảm đi 0,92% thị phần
của mình. Internet Explorer (IE), trình duyệt mặc định của Windows, mặc
dù vẫn liên tục sụt giảm về thị phần sử dụng trong thời gian qua, nhưng
vẫn là trình duyệt web được sử dụng phổ biến nhất, với 40% thị phần,
riêng trong tháng 10, tỉ lệ sử dụng IE đã tăng thêm 0,48% nhờ vào các
chiến dịch quảng cáo.
Lần đầu tiên, Google Chrome đã vượt qua Firefox để xếp thứ 2 trên thị trường trình duyệt. Trong suốt 6 tháng qua, khi Mozilla bắt
đầu chiến lược tăng tốc phát triển trình duyệt của mình, Firefox đã bị
mất 13,04% thị phần của mình. Trong khi đó, Chrome, đối thủ chính của
Firefox trên thị trường trình duyệt đã tăng thêm 31,46% thị phần. Đây
cũng lần đầu tiên, Firefox có tỉ lệ sụt giảm thị phần cao nhất trong số
các trình duyệt web, cao hơn cả IE của Microsoft.
Chrome liên tục tăng trưởng trong 6 tháng qua, trong khi Firefox mất dần thị phần của mình. Theo dự đoán của StatCounter, Firefox
sẽ còn tiếp tục bị Chrome bỏ xa trong tương lai, và đến năm sau, Chrome
sẽ vượt trội và vững chắc ở ngôi vị thứ 2 trên thị phần trình duyệt web.
Trong khi đó, mặc dù IE vẫn là trình duyệt web “có số người ghét nhiều
nhất”, nhưng đây là trình duyệt web mặc định trên Windows nên vẫn vững
chắc ở ngôi vị đầu tiên, mặc dù thị phần liên tục giảm trong thời gian
qua.
Có vẻ như, chiến lược tăng tốc độ phát
hành phiên bản một cách “chóng mặt” của Firefox đang chịu những tác động
tiêu cực, thay vì tích cực như mong đợi của Mozilla. Tuy nhiên, Mozilla
vẫn khẳng định sẽ giữ nguyên tốc độ phát triển các phiên bản Firefox
theo từng bước 6 tuần (cứ 6 tuần sẽ cho ra một phiên bản mới).
Dự đoán xu thế thị trường trình duyệt trong tương lai. Với Chrome, mặc dù cũng có thời gian
phát triển phiên bản khá nhanh, nhưng với mỗi phiên bản mới của Chrome
ra mắt, người dùng lại cảm nhận thêm được một vài sự thay đổi mới, đặc
biệt về tốc độ xử lý. Trong khi đó, các phiên bản lần lượt ra mắt của
Firefox chưa thực sự tạo được ấn tượng về sự khác biệt. Đây là điều mà
nhiều người đánh giá khiến Firefox bị “mất điểm” trước Chrome.