Vẫn có những nơi mà Facebook không thể "phủ sóng".Tháng 12 năm ngoái Facebook đã cho ra đời bản đồ mạng lưới người sử dụng trên toàn thế giới. Gần đây, trang web
FlowingData.com đã giới thiệu tấm bản đồ có mục đích đối lập: tìm ra những khu vực ít
sử dụng Facebook nhất. Độ phủ sóng của Facebook là rất lớn nhưng mạng xã
hội này không thể xâm nhập các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn
Quốc, Nhật Bản, Nga...
Khu vực càng sáng màu thì càng ít người sử dụng Facebook Theo kết quả trên bản đồ, những khu vực
vắng bóng Facebook nhất thuộc về Braxin, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn
Quốc, Nga và một số nước thuộc lãnh thổ Trung Đông như Ả Rập Xê Út,
Cô-Oét, Siri…
Việt Nam cũng là nước sử dụng Facebook khá phổ biến Trung Quốc cấm sử dụng FacebookFacebook bị chặn ở Trung Quốc từ năm
2009, nhưng theo số liệu của SocialBakers, quốc gia này vẫn tồn tại hơn
530.000 người sử dụng Facebook. Dự kiến con số này đã tăng lên đến
700.000 người khi Zuckerberg ghé thăm Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái.
Hiện nay, 3 mạng xã hội hàng đầu ở
Trung Quốc là Qzone, Renren và Pengyou. Đến thời điểm tháng 7 vừa rồi,
có đến 500 triệu người sử dụng Qzone, mạng xã hội hàng đầu tại Trung
Quốc. 117 triệu người là số lượng thành viên trên mạng Renren. Trong khi
đó, mạng Pengyou mới chỉ ra đời tháng 12 năm ngoái nhưng đã đạt số
lượng đăng ký hơn 101 triệu người.
Facebook chỉ là mạng xã hội đứng thứ 6 tại Nhật BảnNhững mạng xã hội hàng đầu tại Nhật Bản
là Mobage-Town, Gree, Mixi và Mobage Yahoo, kế đến là Twitter và
Facebook. Yếu tố thu hút người sử dụng trên mạng xã hội tại Nhật Bản
chính là game chứ không phải chia sẻ thông tin như Facebook hay Twitter.
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra rằng có đến 75,4% người sử
dụng tại quốc gia này truy cập mạng xã hội từ điện thoại.
Mạng xã hội chỉ dành riêng cho điện
thoại Mobage-Town sở hữu hơn 24 triệu người sử dụng. Trong khi đó, số
lượng thành viên của Gree là hơn 23 triệu người, 22 triệu là số lượng
thành viên thuộc về Mixi.
Facebook và Twitter gián tiếp đe dọa an ninh Hàn QuốcTại Hàn Quốc, hai mạng xã hội lớn nhất
là Cyworld và Nate nắm giữ 35 triệu người sử dụng. Tuy nhiên tình hình
chính trị căng thẳng của nước này với người anh em Bắc Triều Tiên đã ảnh
hưởng không nhỏ tới sự phát triển của mạng xã hội tại đây.
Những thông điệp ủng hộ Bắc Triều Tiên
lan tràn trên các trang Facebook và Twitter khiến các nhà lãnh đạo nước
này đau đầu vì quyền tự do ngôn luận của người sử dụng. Chính vì vậy,
chính phủ Hàn Quốc đang triển khai các kế hoạch nhằm ngăn chặn hành động
ủng hộ Bắc Triều Tiên thông qua mạng xã hội tại nước này, điển hình là
Facebook và Twitter...