New7Wonders bị tố vòi hàng triệu USD quảng báBáo VnExpress dẫn nguồn báo nước ngoài
cho biết, New7Wonders Foundation tổ chức cuộc thi kéo dài 4 năm nay để
chọn ra 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. 440 hình ảnh từ 220 quốc
gia và lãnh thổ đã được gửi tới New7Wonders. Một nhóm dẫn đầu bởi giáo
sư Federico Zaragoza, cựu giám đốc của UNESCO, rút gọn danh sách này
xuống còn 28.
Tuy nhiên, hồi tháng 5, Maldives tuyên bố rút khỏi cuộc đua với lý do bị
nhà tổ chức đòi 500.000 USD tiền quảng bá. Theo sau họ, hồi tháng 8,
chính phủ Indonesia, đại diện cho công viên quốc gia trên đảo Komodo,
cũng rút lui. Họ cho biết nhà tổ chức đòi 10 triệu USD cho tiền bản
quyền và 47 triệu USD để tổ chức lễ kết thúc chương trình.
Vịnh Hạ ***. Ảnh: IE Todung Mulya Lubis, một luật sư đại diện cho ngành du lịch Indonesia,
cho biết họ vẫn đang xem xét việc kiện nhà tổ chức. "Chúng tôi muốn cho
họ thấy rằng một cuộc thi thu hút sự chú ý của toàn thế giới như thế
này, họ phải đối xử công bằng với tất cả các bên tham gia".
VnExpress cũng dẫn thông tin từ báo nước ngoài cho hay, New7Wonders
Foundation bác bỏ việc họ đòi phí để quảng bá. Phát ngôn viên Eamonn
Fitzgerald cho biết các cáo buộc này là không có cơ sở. "Chúng tôi mong
thu được tiền trong chiến dịch này song tất cả số tiền chỉ dùng để duy
trì cuộc bình chọn và chiến dịch này", ông nói.
"Chúng tôi không công bố đã nhận được
bao nhiêu phiếu bình chọn. Chiến dịch trước, chúng tôi nhận được 100
triệu phiếu và mục tiêu lần này là 1 tỷ".
Fitzgerald cho hay họ tính nhiều loại phí cho việc sử dụng thương hiệu
New7Wonders song không nói rõ con số. "Số tiền này tùy vào từng nước.
Chúng tôi không bình luận về các vấn đề kinh doanh và thương mại, vốn là nguyên tắc trong giới kinh doanh".
Chuyên gia vận động môi trường Tony Juniper cho hay ý tưởng bình chọn là
tốt trên lý thuyết song việc tính phí không thích hợp. "Việc đòi tiền
phí để dành cho chiến dịch quảng bá là không hay, đặc biệt là khi có
những nước đang phát triển tham gia và họ không hề biết về điều đó từ
đầu", ông nói.
Trước đó, ngay sau khi cuộc bầu chọn vịnh Hạ *** trở thành kỳ quan
thiên nhiên mới thế giới kết thúc, trả lời về chuyện Tổ chức New Open
World nhận được bao nhiêu tiền từ số lượng 24 triệu tin nhắn của người
dân Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ
VH-TT-DL) cho biết: “Trong cuộc bình chọn này, Bộ VH-TT-DL đã làm việc
với Bộ TT-TT nhờ giúp đỡ để tính sao cho số tiền mỗi tin nhắn là ít
nhất. Sau khi tính toán, số tiền còn lại là 630 đồng/tin nhắn.
Trong số tiền đó, chúng tôi phải trả cho nhà mạng 300 đồng, trả cho Tổ
chức New Open World 300 đồng tiền bản quyền. Trước đó, họ có hợp đồng rõ
rằng, trong 300 đồng đó không bao gồm tiền thuế tin nhắn, tiền chuyển
tiền, 30 đồng còn lại là số tiền để đóng thuế. Như vậy, theo thông tin
từ phía Cục Hợp tác quốc tế đưa ra, có thể ước tính số tiền mà NOW thu
được khoảng 7,5 tỷ đồng".
Trong khi đó, trao đổi với PV
Bee.net.vn, ông Nguyễn Xuân Thắng - Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO
thế giới, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng nói rằng:
Không ai cấm việc New Open World Corporation (NOWC) đưa ra bảy miếng
bánh để các quốc gia tự ganh đua nhau, cũng không ai ngăn cản các quốc
gia tham gia cuộc chạy đua này, mặc dù về thực chất đó là một việc làm
mạo phạm đến sĩ diện của nhiều quốc gia. Đã có một số quốc gia lên tiếng
phản ứng trò chơi của NOWC.
Tuy nhiên, đa số chính phủ các nước không
ngăn cản và cũng không khuyến khích công dân họ tham gia cuộc bình chọn
này – vì họ chỉ coi đó là một cuộc chơi vô bổ của cư dân mạng. Với một
thái độ như vậy, UNESCO không công khai phê phán gay gắt, nhưng UNESCO
cũng không hợp tác với NOWC trong suốt hai cuộc bình chọn vừa qua.
Ông Thắng cũng đặt ra câu hỏi: "Hạ *** của chúng ta sẽ được gì với cái
vương miện “top 7” thế giới do chính chúng ta đã tự phong cho mình? Có
lẽ người được lợi nhất chỉ là Công ty NOWC và các công ty tổ chức sự
kiện ăn theo".